Nhập khẩu tiểu ngạch là gì và những điều bạn CẦN BIẾT -

Nhập khẩu tiểu ngạch là gì và những điều bạn CẦN BIẾT

Nhập khẩu Tiểu ngạch là hình thức mua bán thương mại được khá nhiều người quan tâm. Vậy nhập khẩu Tiểu ngạch là gì? Những điều nào cần biết về nhập khẩu tiểu ngạch? Hãy cùng Aliorder tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nhập khẩu tiểu ngạch là gì?

Để trả lời cho câu hỏi “Nhập khẩu đường tiểu ngạch là gì?” thì chúng ta có thể hiểu một cách giản đơn rằng, nhập khẩu tiểu ngạch chính là hình thức mua bán và trao đổi hàng hóa giữa những công dân của hai quốc gia cũng có đường biên giới gần kề nhau. 

Ví dụ, buôn bán tiểu ngạch giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc là các hoạt động buôn bán giữa những cư dân Việt Nam và cư dân Trung Quốc sinh sống ở gần đường biên giới. Mỗi giao dịch mua bán sẽ không được vượt quá 2 triệu đồng/người/ngày theo quy định của pháp luật Việt Nam ban hành. Chính vì những tiêu chí về giá trị nhỏ đã khiến cho hình thức thương mại này có tên gọi là tiểu ngạch, hay mậu dịch tiểu ngạch. Bình thường thì các hàng hóa được dùng để nhập khẩu tiểu ngạch là những mặt hàng như quần áo, giày dép, … hay là các sản phẩm mang giá trị nhỏ và có tính phổ thông.

Đặc điểm của hình thức xuất nhập khẩu tiểu ngạch là vẫn phải kê khai thông tin hải quan, nộp thuế, nộp thuế kiểm dịch và vẫn phải đồng ý với sự kiểm tra, giám sát giống như với hình thức xuất nhập khẩu chính ngạch. Cũng tồn tại những mặt hạn chế của xuất nhập khẩu tiểu ngạch chính là tính ổn định thấp, dễ gặp phải rủi ro, dễ bi ép giá khi xuất khẩu hàng hóa sau khi làm thủ tục hải quan sẽ không thể mang về được,… Đối với đất nước chúng ta, hoạt động tiểu ngạch thường diễn ra ở một số tỉnh có người dân sinh sống gần các cửa khẩu như là các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai…

Đối với hình thức nhập khẩu tiểu ngạch, hình thức vận chuyển chủ yếu của nó là bằng đường bộ. Lý do chính là bởi vì tính chất mua bán của hàng hóa tiểu ngạch. Những hàng hóa đi theo hình thức vận chuyển tiểu ngạch thường là những loại giao dịch giữa hai cư dân của hai nước ở gần vùng biên giới. Chính vì vậy nên là hàng hóa sau khi đã mua và xuất trình các loại kiểm tra sẽ được vận chuyển bằng xe tải là chủ yếu. Hàng hóa của nhập khẩu tiểu ngạch thường là những loại hàng hóa có giá trị thấp do quy định của pháp luật. Khi tiến hành nhập khẩu tiểu ngạch, bạn thường sẽ phải bị giới hạn số lượng hàng hóa mỗi khi nhập. Mỗi lần nhập bạn chỉ có thể được nhập với số lượng hàng nhỏ, và phải dựa theo quy định của pháp luật.

Ưu nhược điểm của nhập hàng tiểu ngạch Trung Quốc

Ưu điểm

▪️ Tiết kiệm thời gian vận chuyển: Đối với nhập khẩu tiểu ngạch, hàng hóa không cần phải đi qua cửa khẩu nên thủ tục có phần dễ dàng, đơn giản hơn. Theo đó thì vận chuyển tiểu ngạch cũng có mức giá tương đối thấp hơn nhiều khi so sánh với vận chuyển chính ngạch (mặc dù bạn vẫn phải đóng thuế), ngoài ra thì cũng không cần có hóa đơn và chứng từ thanh toán. Nếu thông qua được các công ty vận chuyển quốc tế thì mức giá nhận được có thể ưu đãi hơn khá nhiều mà vẫn còn có thể đảm bảo về hàng hoá hơn. Thời gian để có thể thực hiện được một giao dịch vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam nằm trong khoảng thời gian từ 1-5 ngày tùy thuộc vào tuyến đường và gói chuyển phát mà bạn chọn.

▪️ Tiết kiệm tối thiểu chi phí: Chi phí vận chuyển tiểu ngạch Trung Quốc không quá cao so với hình thức vận chuyển chính ngạch

▪️ Quy trình nhập hàng đơn giản hơn: Khác với hình thức nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc tồn tại khá nhiều thủ tục và giấy tờ có liên quan, thì hình thức nhập hàng này không những có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển mà còn không cần phải làm thêm rất nhiều thủ tục pháp lý cũng như là rất nhiều các loại giấy tờ khác để chứng minh được nguồn gốc của nguồn hàng, chất lượng của hàng hóa, kiểm dịch động và thực vật, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hay là hóa đơn hàng tiểu ngạch trước khi thông quan.

Nhược điểm

▪️ Giữa các quốc gia với nhau đều tồn tại quy định là việc nhập khẩu và xuất khẩu tiểu ngạch thường có giá trị giao dịch nhỏ hơn rất nhiều so với chính ngạch. Theo quy định nhà nước ta về xuất nhập khẩu tiểu ngạch giữa Việt Nam và Trung Quốc là không được phép vượt quá 2 triệu đồng/người/ngày. Chính vì lý do đó mà những cá nhân và tổ chức kinh doanh vừa và lớn không nên nhập khẩu thông qua nhập khẩu tiểu ngạch. Cũng bên cạnh đó, tính ổn định của nó cũng rất thấp, hàng hóa khó được thông quan do thiếu hoặc không có đủ giấy từ chứng minh nguồn gốc.

▪️ Lợi dụng các thủ tục đơn giản, lỗ hổng trong kiểm soát, quản lý của hình thức này mà nhiều đơn vị đưa hàng qua biên giới trong tình trạng bất hợp pháp để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cao. Cũng từ đó mà hàng hóa có thể xuất hiện tình trạng tồn kho, không được thông quan; hoặc bị buộc thu hồi, giam giữ do quá nhập khẩu trái quy định.

▪️ Bên cạnh đó, tính ổn định của nó cũng thấp bởi giá trị của loại giao dịch này tương đối nhỏ, mặt hàng phổ biến thông thường sẽ là hoa quả, thực phẩm nên kim ngạch thường thay đổi theo thời tiết hoặc là theo mùa vụ, theo chính sách từ phía bên kiểm định. Nó cũng dễ dẫn đến tình trạng bị lợi dụng để trốn thuế. Thực chất thì thuế nhập khẩu tiểu ngạch ít hơn so với hình thức nhập khẩu chính ngạch, thủ tục cũng được xem như là đơn giản hơn nên các công ty vận chuyển hàng hóa có thể lợi dụng điểm này để thuê người dân vùng biên giới mua hàng hóa nhằm có thể hạn chế số thuế phải nộp. Hành vi này rất có thể sẽ bị các cơ quan chính quyền bắt được và bị liệt kê vào tội trốn thuế. Nếu như không được kiểm soát và quản lý chặt chẽ, hoạt động nhập khẩu tiểu ngạch này chính là một trong những nguyên nhân gây ra trầm trọng hóa tình trạng buôn lậu cũng như là tuồn hàng bẩn, hàng kém chất lượng vào thị trường nội địa nhiều hơn.

Vận chuyển tiểu ngạch Trung Quốc về Việt Nam có phải buôn lậu không?

Trên thực tế thì mặc dù không cần phải đi qua cửa khẩu, thủ tục thông quan cũng tương đối dễ dàng hơn nhưng hình thức xuất nhập khẩu tiểu ngạch từ Trung Quốc vẫn là một hình thức hợp pháp.

Hình thức hoạt động được diễn ra ở quy mô nhỏ lẻ, giao dịch phát sinh giữa người Trung Quốc với Việt Nam. Hoạt động kinh doanh này đang ngày một phát triển hơn, tạo nên mối quan hệ khá mật thiết giữa hai nước Trung và Việt. Mặc dù vẫn còn tồn tại một số đối tượng lợi dụng hình thức này để vận chuyển hàng nhái, hàng kém chất lượng nên là nhiều người dễ nảy sinh lầm tưởng là buôn lậu và dễ băn khoăn, thắc mắc tiểu ngạch có phải buôn lậu không.

Những mặt hàng không nên nhập bằng đường tiểu ngạch

Giống như các hình thức hoạt động vận chuyển và nhập khẩu hàng hóa chính ngạch thì vận chuyển hàng tiểu ngạch Trung Quốc bằng đường bộ thông qua biên giới vẫn còn phải chịu sự quản lý của những cơ quan có thẩm quyền. Hàng hóa muốn được nhập khẩu vào nước bên kia của biên giới cần phải được kê khai hải quan, nộp thuế và nộp thuế kiểm dịch. Hàng vận chuyển tiểu ngạch Trung Quốc không thể được di chuyển bằng xe container mà chỉ được phép dùng các loại xe tải, có thể gom hàng hóa chung với những bên khác để có thể vận chuyển chung.

Hàng hóa muốn được chuyển hàng quốc tế cũng cần phải tuân theo những quy định từ phía nhà nước, không được vận chuyển một số mặt hàng cấm như là tiền tệ, các loại cổ vật, hàng hóa bất hợp pháp, vũ khí và đạn dược, các loại thuốc gây kích thích… Những mặt hàng có thể dễ gây nguy hiểm, tổn hại cho môi trường, dễ bị hư hỏng cũng không được phép vận chuyển bằng đường bộ qua biên giới.

Công ty nhập hàng tiểu ngạch uy tín, chất lượng

Có thể thấy rằng hình thức vận chuyển tiểu ngạch Trung Quốc-Việt Nam đang là một trong số những lựa chọn hàng đầu của những người có nhu cầu, mong muốn được nhập khẩu hàng hóa đến từ quốc gia có hơn tỷ dân này bởi những ưu điểm, lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại. Tuy vậy thì công việc lựa chọn một đơn vị vận chuyển lại có thể gây ra tác động ngược không mong muốn nếu như bạn không thể tìm được một địa chỉ thực sự mang lại uy tín, năng lực hoạt động tốt.

Đến với công ty đặt hàng hộ Aliorder, bạn hoàn toàn nhất định có thể hài lòng bởi vì chất lượng phục vụ và khả năng chuyên môn cao mà chúng tôi mang đến cho quý khách hàng. Chúng tôi có một đội ngũ nhân viên cực kỳ am hiểu về các kiến thức liên quan đến vấn đề vận chuyển tiểu ngạch Trung Quốc, cách thức để có thể thông quan hải quan, thủ tục nhập khẩu tiểu ngạch, lựa chọn được cho quý khách hàng các đối tác có thể cung cấp hàng hóa đảm bảo chất lượng và có đủ uy tín. Song hành cùng với những đặc điểm đó chính là việc chúng tôi rất thông thạo đường xá, giao thông đi lại nên có thể nhanh chóng nhập hàng, vận chuyển đến tay người yêu cầu trong thời gian ngắn nhất có thể.

Bên cạnh với những lợi ích trên, chúng tôi cũng còn đưa ra một số các chính sách vận chuyển cực kỳ và vô cùng ưu đãi ví dụ như là chi phí rẻ hơn so với một số các công ty vận chuyển khác hiện có trên thị trường, chính sách bảo hành đảm bảo an toàn trong trường hợp không may nảy sinh thất thoát, hư hỏng hoặc là nhập khẩu không đúng sản phẩm theo yêu cầu của quý khách hàng.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển này, công ty hỗ trợ vận chuyển hàng hóa Aliorder luôn nhận được sự quan tâm, tín nhiệm từ phía đông đảo khách hàng là các doanh nghiệp, nhà buôn và người tiêu dùng nhỏ lẻ, đủ để quý khách hàng thấy được năng lực hoạt động cũng như độ tin cậy của chúng tôi lớn đến như thế nào.

Thông qua những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp ở phía trên, bạn đã có thêm cho những hiểu biết của bản thân mình về vận chuyển tiểu ngạch là gì và có được một gợi ý hữu ích về đơn vị vận chuyển uy tín rồi nhé!

>>> Bạn có thể xem cách phân biệt nhập khẩu chính ngạch và tiểu ngạch sẽ hiểu rõ hơn về hai hình thức vận chuyển khác nhau chỗ nào và nên nhập hàng theo hình thức nào.

Liên hệ với Aliorder thông qua:

▪️ Hotline: 0707.881.688 - 0946.579.208 - 0945.158.116

▪️ Email: [email protected]

▪️ Địa chỉ Hà Nội: 29 liền kề 27 HUD Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội

▪️ Địa chỉ TP.HCM: 19 đường số 4, An Phú, Quận 2, Tp.HCM

▪️ Website: Aliorder.vn