MOQ là gì? Tìm hiểu kiến thức về số lượng đặt hàng tối thiểu -

MOQ là gì? Tìm hiểu kiến thức về số lượng đặt hàng tối thiểu

MOQ là một khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực đặt hàng mà bạn cần biết nếu có thực hiện các giao dịch đơn hàng với nhà cung cấp. Trong bài viết này, công ty Aliorder sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết MOQ là gì cũng như cách định giá số lượng hàng tối thiểu chính xác nhất.

MOQ là gì?

MOQ là từ viết tắt bởi Minimum Order Quantity, mang nghĩa là số lượng đặt hàng tối thiểu. Thuật ngữ này chỉ số lượng đơn vị sẵn sàng sản xuất hoặc cung cấp tối thiểu của nhà cung cấp ở một thời điểm nhất định.

Đơn vị tính của MOQ thường dược sử dụng là 100, 1000 hoặc 10.000 đơn vị sản phẩm. Ngoài ra, có nhiều nhà cung cấp có thể xác định MOQ bằng đơn vị tiền tệ như 1.000 hoặc 10.000 USD giá trị tổng đơn hàng/sản phẩm.

Số lượng và cách tính MOQ của mỗi nhà cung cấp/sản xuất có thể khác nhau dù cùng trong một ngành. Nguyên nhân bởi MOQ sẽ bao gồm cả chi phí, nhân công, năng lượng sản xuất của đơn vị trong các sản phẩm và nhà cung cấp cần phải đảm bảo thu về lợi nhuận.

Khi khảo giá, đơn vị đó sẽ cung cấp luôn bảng giá và số lượng đơn vị sản phẩm sản xuất. Trong bảng sẽ có quy định số lượng đơn hàng tối thiểu sản xuất là bao nhiêu.

Chẳng hạn: Bạn đến một đơn vị sản xuất thời trang và tính đặt 10 sản phẩm cho 1 mẫu. Tuy nhiên, nhà cung cấp yêu cầu bạn phải đặt tối thiểu 100 cái mới sản xuất và mới có mức giá như đã bàn bạc.

Dù tại Việt Nam khái niệm MOQ ít được nhắc đến nhưng trên thực tế nếu có làm việc với các đơn vị sản xuất, bạn cũng sẽ bắt gặp những quy định về số lượng đặt hàng tối thiểu.

>>> Không chỉ tăng thêm sự hiểu biết về MOQ mà HS code là gì cũng sẽ bổ trợ thêm nhiều kiến thức để bạn đặt hàng từ Trung Quốc.

Tầm quan trọng của MOQ

MOQ quyết định doanh nghiệp sẵn sàng và có thể bắt tay vào sản xuất ở một lượng nhất định nào đó đảm bảo có lợi nhuận thu về.

Thông qua MOQ, những khách hàng sẽ biết được nhà cung cấp sản xuất tối thiểu ở bao nhiêu sản phẩm và từ đó sẽ có quyết định có hợp tác hay không. Đơn vị sản xuất và cung cấp qua đó cũng thoải mái hơn trong việc bàn bạc và nhanh chóng đi đến thống nhất đơn hàng.

Tại sao nhà cung cấp cần hoạt động với MOQ?

Với những đơn vị sản xuất và cung ứng số lượng hàng lớn, nhiều đơn hàng thì MOQ là một phép tính cần thiết phải áp dụng. Bởi lẽ, quá trình sản xuấ sẽ có nhiều loại chi phí như nguyên vật liệu, thời gian đầu tư và chi phí vận hành máy móc, thiết.

Nếu không xác định MOQ cụ thể cho từng mức thì doanh nghiệp sẽ khó biết sản xuất bao nhiêu mới có lãi và lãi bao nhiêu. Việc xác định MOQ càng rõ ràng, càng nhiều mức sẽ càng giúp doanh nghiệp tính toán chi phí và lợi nhuận dễ dàng hơn. Đồng thời, quá trình tư vấn và quyết định hợp tác cùng khách hàng đặt đơn cũng nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Đặc điểm của MOQ

Bạn có thể hiểu rõ hơn về MOQ qua các đặc điểm sau đây:

Đối tượngƯu điểm
Đối với nhà cung cấp

▪️ Xác định và cung cấp mức giá trên mỗi sản phẩm tối ưu nhất.

▪️ Dễ dàng trong việc xác định chi phí và lợi nhuận sản xuất.

▪️ Không mất thời gian tính toán chi phí, lợi nhuận cho mỗi đơn hàng của khách.

▪️ Tối ưu thời gian tư vấn, nhanh chóng đi tới sản xuất.

Đối với đơn vị đi lấy hàng

▪️ Dễ dàng tìm được nhà sản xuất và cung ứng lượng hàng như mong muốn.

▪️ Không mất thời gian hỏi và khảo giá, quy định sản xuất nhiều.

▪️ Có quyết định hợp nhanh chóng nếu nhà cung cấp có mức giá với số lượng hàng cung ứng phù hợp.

Lưu ý: MOQ chỉ xác định cho chi phí trả trước để sản xuất sản phẩm, không bao gồm các chi phí như vận chuyển, giấy tờ cần thiết, chi phí hải quan (doanh nghiệp cung ứng nước ngoài),…

Cách định giá số lượng hàng đặt tối thiểu

Khó có một quy chuẩn cụ thể nào cho các nhà kinh doanh về số lượng đơn hàng tối thiểu dù trong cùng doanh nghiệp thì các sản phẩm khác nhau MOQ cũng có sự khác biệt.

Cách định giá số lượng hàng đặt tối thiểu cũng khá đa dạng, có khi chỉ phụ thuộc vào giá trị hàng hóa, có khi lại có cả đơn vị hàng hóa được đặt, giá trị tiền tệ, chi phí nhân công, máy móc,…

Bạn có thể tham khảo cách định giá MOQ phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng dưới đây:

Số lượng đặt hàng tối thiểu (MOQ) được tính dựa trên cơ sở là: Giá trị đặt hàng trung bình (AOV). Trong đó,

▪️ AOV được tính bằng cách chia tổng doanh thu do bạn thực hiện cho số lượng đơn đặt hàng có trong khoảng thời gian đó.

▪️ MOQ sẽ là giá trị trên AOV công ty của bạn.

Phân chia cấp độ MOQ

MOQ được chia làm 2 loại thheo nhà cung cấp và đơn vị sản xuất bao gồm: MOQ cao và MOQ thấp.

MOQ thấp

Số lượng đặt hàng tối thiểu thấp sẽ trong phạm vi từ 1 – 50 đơn vị. Các nhà cung cấp thiết lập loại MOQ này là những đơn vị mới thành lập, những người mới vào ngành, quy mô sản xuất nhỏ hoặc muốn tạo ra thị trường ngách cho riêng mình.

Đôi khi MOQ thấp không giúp đem lại lợi nhuận cao, thậm chí hòa vốn hoặc lỗ, nhưng đây sẽ là cách để nhà cung cấp kéo những khách hàng tiềm năng về hiệu quả.

MOQ cao

MOQ cao sẽ không có giá trị cụ thể như MOQ thấp. Nó sẽ thay đổi theo các ngành, loại sản phẩm khác nhau. Nhưng dù ở bất kỳ ngành nào thì MOQ cao vẫn chỉ cho phép 20% cửa hàng đầu nhận được sự bảo trợ.

Chẳng hạn:

Một nhà sản xuất sẽ chỉ giới hạn cung cấp sản phẩm cho số lượng khách hàng nhất định và chỉ cấp quyền trong khoảng 20% khách hàng đó. Những cửa hàng nằm trong 20% này sẽ là những người mua hàng chủ yếu và MOQ sẽ được đo bằng số lượng hoặc giá trị đơn hàng.

Một số điều bạn nên biết về MOQ

Trên thực tế thì các MOQ đã được thiết lập thì không có nghĩa là không thể thương lượng. Đôi khi các nhà cung cấp vẫn có điều chỉnh linh hoạt các số lượng đơn hàng tối thiểu nhằm phù hợp nhu cầu của cả 2 bên.

MOQ cũng không phải tiêu chí duy nhất để lựa chọn cửa hàng hay nhà sản xuất để bảo trợ. Ngoài MOQ, bạn có thể xem xét thêm tới các yếu tố sau:

▪️ Yêu cầu về sản phẩm đối với lĩnh vực bạn đang kinh doanh.

▪️ Hồ sơ theo dõi nhà cung cấp, sản xuất, thời gian giao hàng và sự uy tín của họ.

▪️ Hệ thống hỗ trợ khách hàng có chất lượng, chuyên nghiệp và nhanh chóng không?

Làm thế nào để đáp ứng MOQ?

Với người đi tìm kiếm nhà cung cấp đôi khi ứng một đơn vị lại không thể đáp ứng được MOQ mà họ đưa ra. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy tiếc nuối, chán nản. Nhưng bạn có thể liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp để trao đổi về số lượng sản phẩm và số tiền bạn có thể chi trả.

Nếu 2 bên đàm phán thành công thì bạn sẽ có một đơn vị hợp tác sản xuất như mong muốn. Nếu không, bạn lại tiếp tục đi tìm kiếm nhà cung cấp khác đáp ứng yêu cầu nhập hàng Trung Quốc của mình.

Khi đàm phán MOQ, bạn nên lưu ý tới các vấn đề đó sau:

▪️ Yêu cầu về số lượng sản phẩm cụ thể.

▪️ Nếu khó khăn trong việc đáp ứng MOQ của nhà cung cấp về lưu trữ hàng tồn kho hay chi phí, bạn có thể xem xét tới vấn đề số lượng và thời gian.

▪️ Lựa chọn vật liệu thay thế cũng là một yếu tố giúp giảm chi phí và giúp đàm phán thành công.

▪️ Ngoài yếu tố MOQ, khi lựa chọn đơn vị cung ứng bạn cũng cần chú ý tới sự an toàn, uy tín của nhà sản xuất, thời gian giao hàng, tính toàn vẹn sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ khách hàng.

Nhập hàng Trung Quốc an toàn, tiết kiệm tại Aliorder

MOQ không phổ biến ở Việt Nam nhưng nếu có làm việc và giao dịch mua hàng với các nhà cung cấp, sản xuất hàng quốc tế như Trung Quốc bạn sẽ thường xuyên thấy thuật ngữ này. MOQ thể hiện rõ nét ở trên kênh bán buôn như 1688. Bạn sẽ thấy các nhà sản xuất sẽ có những quy định số lượng sản phẩm đặt tối thiểu để có mức giá nhất định. Ngoài ra, khi làm việc với các nhà cung ứng, họ cũng sẽ có MOQ cụ thể cho bạn.

Nếu bạn muốn nhập hàng trên các kênh thương mại điện tử Taobao hay order hàng 1688 nhưng lại không biết MOQ của từng đơn vị và giá cả sẽ như thế nào hoặc bạn muốn mua một số lượng hàng khác không khớp với MOQ của họ, khi đó bạn nên trao đổi trực tiếp với nhà cung cấp. Nếu bạn không biết tiếng Trung, không có kinh nghiệm làm việc với nhà cung cấp Trung Quốc, Alioder sẽ giúp bạn công việc này.

Trong trường hợp sử dụng dịch vụ nhập hàng Trung Quốc từ Aliorder, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn tìm kiếm nhà cung cấp, đàm phán miễn phí theo số lượng hàng bạn cần mua và mức giá bạn có thể trả.

Trên đây là một số chia sẻ của Aliorder về MOQ. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được rõ hơn MOQ là gì cũng như biết cách tìm nhà cung ứng và đám phán hiệu quả hơn.

▪️ Hotline: 0707881688 – 0946579208 – 0945158116

▪️ Email: [email protected]

▪️ Địa chỉ Hà Nội: 29 liền kề 27 HUD Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội

▪️ Địa chỉ TP.HCM: 19 đường số 4, An Phú, Quận 2, Tp.HCM