LCL là gì trong xuất nhập khẩu? Sự khác nhau hàng FCL và LCL -

LCL là gì trong xuất nhập khẩu? Sự khác nhau hàng FCL và LCL

Hình thức gửi hàng LCL và FCL chắc hẳn không còn xa lạ với những cán bộ, nhân viên đang làm trong ngành xuất nhập khẩu. Tuy nhiên với những ai mới gia nhập lĩnh vực Logistics thì đây là những khái niệm còn khá mới mẻ. Vậy cụ thể FCL và LCL là gì trong xuất nhập khẩu và có những hình thức vận chuyển nào? Hãy cùng Aliorder Logistics tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau đây.

LCL là gì trong xuất nhập khẩu?

Hàng LCL là gì? LCL là viết tắt của Less than Container Load, là thuật ngữ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu chỉ đến các lô hàng không đủ để điều động một container đầy đủ kích thước. Hàng hóa LCL thường được ghép chung với hàng của các bên khác để tiết kiệm chi phí vận chuyển và thuận tiện trong thủ tục xuất nhập khẩu. Trong nhiều trường hợp, LCL cũng được ám chỉ cho cách thức giao nhận vận tải của hàng hóa này (chờ ghép hàng nguyên container).

Một số thuật ngữ liên quan đến hàng LCL

LCL trong xuất nhập khẩu là gì và các thuật ngữ liên quan? Ngoài LCL, có một số thuật ngữ quan trọng khác liên quan đến quá trình gom/ghép và vận chuyển mà bạn cũng nên nắm rõ. FCL (Full Container Load) là những hàng hóa đã đủ điều kiện để xếp đầy một container mà không cần phải chờ ghép lô hàng lẻ (LCL Shipments) khác. Hàng FCL có thể chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu quốc tế.

Ngoài ra, trong quá trình làm hàng LCL, các hoạt động gom/ghép thường xuyên diễn ra và dưới đây là một số thuật ngữ liên quan:

  • Consolidation: là hoạt động gom/ghép các lô hàng LCL lẻ lại với nhau để tạo thành một container hoặc một lô hàng đầy đủ kích thước khi xuất/nhập khảu
  • Consolidator: là những người hoặc tổ chức chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động gom hoặc ghép hàng.
=> HS Code là gì? MOQ là gì? là hai thuật ngữ khá quan trọng bạn cần biết nếu như đang tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Sự khác nhau hàng FCL và LCL là gì?

FCL và LCL là hai loại hình chính trong lĩnh vực vận chuyển container, đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình giao nhận hàng hóa. Dưới đây là sự khác nhau giữa hai loại hình xuất nhập khẩu này:


LCLFCL
Tên viết tắtLess than Container Load có nghĩa là một phần của cont hay hàng đóng ghépFull Container Load là hàng nguyên cont
Chi phíCùng một lượng hàng hóa nhất định, chi phí phân nhỏ lô hàng sẽ khác nhau. Nhưng khi gom lại chi phí hàng lẻ sẽ nhỏ hơn. Đối với shop nhập số lượng hàng hóa nhỏ, LCL là lựa chọn hợp lý duy nhất.Chi phí tối ưu nhưng về tổng chi phí, đặt một container FCL sẽ đắt hơn nhiều do khối lượng tuyệt đối.Tuy nhiên, nếu xét chi phí theo thứ nguyên, thì đặt FCL thường rẻ hơn so với LCL nên thích hợp cho các doanh nghiệp lớn.
Kích thước hàngHàng LCL thường có kích thước nhỏ nên dễ di chuyển hơn.Ngoài việc 1 chủ hàng có nhiều thùng hàng đủ chứa 1 container, thì hàng hóa FCL thường là loại cồng kềnh và nặng.
Tỷ giáTỷ giá LCL ổn định hơn.Tỷ giá FCL thường dễ biến động hơn.
Điều kiện vận chuyểnĐối với một lô hàng LCL, không nhất thiết phải đặt một container; chỉ cần phải được đặt trước một phần của nó là được.Để vận chuyển hàng FCL, người gửi hàng sẽ phải đặt trước ít nhất một container nguyên.
Chủ hàngThuộc nhiều chủ hàng khác nhauThuộc 1 chủ hàng
Thời gian giao hàngThời gian chậm hơn vì phải giao hàng hóa cho nhiều chủ hàng. Ngoài ra, cần thêm thời gian để tiến hành phân loại hàng hóa, tổng hợp chứng từ và xử lý. Thời gian cần thiết trong việc xếp và dỡ hàng cũng có thể lâu hơn trong trường hợp gửi hàng LCL.Nhanh hơn vì chỉ giao cho duy nhất một chủ hàng. Toàn bộ container đã được đặt trước, không cần phải tiến hành phân loại và đóng gói container tại các cảng giao hàng riêng biệt. Do đó. khả năng xảy ra chậm trễ tại cảng và do cơ quan hải quan quản lý cũng sẽ thấp hơn.

Trách nhiệm các bên khi gửi hàng LCL là gì?

LCL là gì và trách nhiệm của các bên gửi hàng LCL là gì? Trong quá trình vận chuyển hàng LCL mỗi bên liên quan đều có trách nhiệm cụ thể để đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ và an toàn. Dưới đây là trách nhiệm của mỗi bên trong quá trình này:

Trách nhiệm của người gửi hàng LCL:

  • Đóng gói hàng hóa và chuyển đến kho CFS (Container Freight Station) của consolidator, đồng thời thực hiện thủ tục hải quan để thông quan lô hàng.
  • Cung cấp các thông tin chi tiết trên B/L cho người gom hàng để họ tiến hành làm vận đơn.
  • Tiến hành kiểm tra, xác nhận bill nháp và nhận vận đơn.

Trách nhiệm của người gom hàng LCL:

  • Trực tiếp làm việc với khách hàng trong suốt quá trình vận chuyển lô hàng.
  • Cung cấp vận đơn cho khách hàng và kê khai manifest lên hệ thống để thông quan.
  • Thông báo cho khách hàng khi hàng đã đến và liên hệ với đại lý bên nhận để giao nhận hàng.

Trách nhiệm của phía vận chuyển hàng LCL:

  • Vận chuyển hàng hóa và đảm bảo an toàn đến điểm đích.
  • Bốc container lên tàu và sắp xếp cont an toàn trước khi tàu rời cảng.
  • Tiến hành dỡ container ra khỏi tàu lên bãi container cảng đích.
  • Thực hiện làm D/O và giao container trực tiếp cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container (CY).

Trách nhiệm của người nhận hàng LCL:

  • Khi nhận được thông báo hàng đã đến kho của consolidator, người nhận hàng LCL phải sắp xếp bộ chứng từ để đến đại lý của người gom hàng để đổi lệnh.
  • Tiến hành thực hiện thủ tục hải quan để thông quan lô hàng.
  • Vận chuyển hàng về kho, rút hàng và trả container đúng nơi quy định cho hãng tàu hoặc rút hàng ngay tại cảng nếu làm lệnh rút ruột.
  • Hoàn tất các phí local charges, D/O, và phí handling charges (nếu người gom hàng thanh toán thì chi trả cho người gom hàng).

Các hình thức vận chuyển hàng LCL trong xuất nhập khẩu

LCL là gì và có những hình thức vận chuyển hàng LCL nào? Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng LCL có hai hình thức chính nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển linh hoạt của khách hàng. Cụ thể:

  • Direct (trực tiếp): Hàng hóa được vận chuyển trực tiếp từ cảng xuất phát (port of loading) đến cảng đích (port of discharge) theo yêu cầu trong hợp đồng ngoại thương mà không cần phải tháo dỡ hoặc chuyển tải ở các cảng.
  • Via (trung chuyển): Hàng hóa được chuyển từ cảng xuất phát A đến cảng trung chuyển C để đóng dỡ container trước khi tiếp tục chuyển tới cảng đích B cuối cùng.

Địa điểm tập kết hàng LCL ở đâu?

LCL là gì và nơi tập kết hàng LCL ở đâu? Để thuận lợi cho quá trình tập kết, xử lý đóng/ghép hàng LCL, các địa điểm chủ yếu được sử dụng là các kho Consolidation and Freight Station (CFS) hay các nhà ga hàng hóa/kho hàng không kéo dài. Các địa điểm này thường nằm dưới sự giám sát của cơ quan hải quan để đảm bảo các hoạt động xuất/nhập hàng được thực hiện đúng quy định và hỗ trợ trong việc xử lý nhanh chóng các thủ tục hải quan.

Aliorder đơn vị vận chuyển Logistics trọn gói giá tốt

Aliorder tự hào là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực vận tải giao nhận quốc tế chuyên xuất nhập khẩu nhập hàng Trung Quốc Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm vận chuyển, đặt hàng order 1688, Tmall, Taobao hộ Aliorder đã có rất nhiều kiến thức về các lĩnh vực xuất nhập khẩu này.

Nếu bạn đang có nhu cầu gửi hàng đi Trung Quốc hoặc vận chuyển Trung Việt hãy liên hệ ngay với Aliorder bạn sẽ rất hài lòng bởi sự chuyên nghiệp của chung tôi. Ngoài ra Aliorder còn có một hệ thống dịch vụ logistics toàn diện, bao gồm khai báo hải quan, tư vấn thủ tục xin giấy phép, giấy chứng nhận xuất xứ CO, kho bãi phân phối hàng hóa,... giúp hàng hóa khách hàng thông quan dễ dàng. Bên cạnh đó, với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, Aliorder thực hiện các dịch vụ của mình một cách cẩn thận, chuyên nghiệp và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

Hy vọng với những thông tin trên bạn đã hiểu rõ về LCL là gì cùng như sự khác biệt giữa FCL và LCL trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc hay tư vấn về dịch vụ order hàng hộ, Aliorder luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất.

Thông Tin Chi Tiết Vui Lòng Liên Hệ:

Đơn vị vận chuyển Logistics Aliorder

    • 🌐Website: https://aliorder.vn/
    • 🏠Địa chỉ: CS1: 29 liền kề 27 HUD Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội,
    • 🏠Địa chỉ: CS2: 263 Trần Quốc Hoàn Dịch Vọng Hậu Cầu Giấy Hà Nội
    • ☎️Hotline: 0707881688 - 0369881688 - 0799885168