Kiểm hóa là gì? Quy trình kiểm hóa hàng hóa và lưu ý cần biết? -

Kiểm hóa là gì? Quy trình kiểm hóa hàng hóa và lưu ý cần biết?

Kiểm hóa hải quan là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa. Có thể nói, đây cũng là khâu quan trọng mang tính quyết định giúp hàng hóa thông quan thành công. Vậy khái niệm kiểm hóa là gì? Quy trình thực hiện kiểm hóa hàng hóa như thế nào? Dưới đây Logistics Aliorder chia sẻ toàn bộ thông tin về hoạt động kiểm hóa mà các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần nắm rõ.

Kiểm hóa là gì? Vì sao phải kiểm hóa hải quan hàng hóa?

Trước khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, các cá nhân, doanh nghiệp liên quan cần hiểu rõ khái niệm hàng kiểm hóa là gì hay kiểm hóa hải quan là gì? Kiểm hóa là việc thực hiện kiểm tra hàng hóa nghiêm ngặt trong quá trình làm thủ tục xuất khẩu hay nhập khẩu hàng về nước. Điều này nhằm xác minh và kiểm tra chính xác những thông tin có trong hồ sơ hải quan so với hàng hóa thực tế. Nếu muốn hàng hóa được thông quan nhanh chóng, khi thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu, doanh nghiệp cần đăng ký thông tin hải quan quan trọng đầy đủ và chính xác bao gồm: tên hàng hóa, nhãn hiệu, số lượng, thuế suất, mã HS code. model, đơn giá,...

Sau khi dữ liệu được nhập vào phần mềm, tờ khai hàng hóa sẽ được phân vào một trong ba luồng xử lý là xanh, đỏ và vàng. Trường hợp tờ khai bị phân vào luồng đỏ, lúc này, hàng hóa bắt buộc phải trải qua quá trình kiểm hóa.

Một trong những dịch vụ nhập khẩu hàng hóa Aliorder đang cung cấp đó là nhập khẩu chính ngạch hàng trung quốc. Đây là một trong những dịch vụ đang được khách hàng khá quan tâm bởi sự chuyên nghiệp của đội ngũ Aliorder.

Khi bị yêu cầu kiểm kê hàng hóa doanh nghiệp, cá nhân cần phải làm gì?

Ngay sau khi nhận được thông tin yêu cầu kiểm hóa hải quan đối với những lô hàng cần được thông quan, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau đây:

▪️ Bước 1: Cung cấp toàn bộ hồ sơ, giấy tờ cho cán bộ hải quan kiểm tra. Hồ sơ sau khi được kiểm tra kỹ lưỡng và thông qua sẽ được chuyển đến bộ phận kiểm hóa.

▪️ Bước 2: Doanh nghiệp cần chuẩn bị hàng hóa thực tế sẵn sàng để cán bộ hải quan kiểm tra một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Tuy nhiên, có một số trường hợp hàng hóa sẽ được cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra bởi một số lý do sau đây:

▪️ Xuất hiện một số dấu hiệu vi phạm pháp luật khi làm thủ tục hải quan.

▪️ Hàng hóa không nằm trong diện miễn kiểm tra thực tế theo quy định.

▪️ Hàng hóa nằm trong trường hợp đặc biệt khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

▪️ Tờ khai hải quan bị phân vào luồng đỏ, buộc hàng hóa phải thông qua quá trình kiểm tra hồ sơ hải quan cũng như khâu kiểm hóa.

Quy trình kiểm hóa hải quan hàng hóa 

Sau khi đã biết được hoạt động kiểm hóa là gì, các cá nhân, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu thêm về quy trình kiểm hóa hải quan chi tiết để có thể thực hiện nhanh chóng và dễ dàng. Trên thực tế, quy trình này sẽ có hai hình thức chính là kiểm tra bằng máy soi và kiểm hóa thủ công.

Kiểm hóa bằng công nghệ máy soi

Hình thức kiểm tra hàng hóa bằng máy soi thông thường sẽ xuất phát từ hệ thống phân loại, hoặc dựa trên yêu cầu của cơ quan hải quan. Ở hình thức này, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau:

▪️ Trước hết, doanh nghiệp cần đăng ký thủ tục để hàng hóa được đưa tới trạm soi container. Sau đó, máy soi sẽ tiến hành kiểm tra các xe container mà không cần phải cắt chì niêm phong.

▪️ Sau khi đã có hình ảnh soi chiếu hàng, doanh nghiệp cần đến phòng soi chiếu để lấy hình ảnh và ký xác nhận.

▪️ Tiếp đến, mang toàn bộ đến bộ phận hải quan kiểm hóa phụ trách lô hàng. Lúc này, dựa trên kết quả phân tích hình ảnh từ máy soi, bộ phận hải quan sẽ quyết định có được thông quan hay không. Trong trường hợp xuất hiện một số dấu hiệu đáng nghi, toàn bộ hàng hóa sẽ được yêu cầu kiểm tra thủ công. Tuy nhiên, phí kiểm hóa hải quan bằng hình thức này rất cao.

Ưu điểm nổi bật khi sử dụng máy soi trong kiểm hóa đó là giúp tiết kiệm chi phí một cách đáng kể cho một lần nâng hạ container. Đây đồng thời cũng là một điểm đáng chú ý cho quá trình thương mại quốc tế.

Kiểm hóa thủ công bằng tay

Hình thức kiểm tra thủ công sẽ được thực hiện đối với những trường hợp hàng hóa sau khi kiểm tra bằng máy soi xuất hiện một số vấn đề khả nghi. Theo đó, ở hình thức này, cơ quan hải quan sẽ trực tiếp cho mở các container hàng hóa để kiểm tra một số vấn đề sau đây:

▪️ Xác minh mã HS và hàng hóa đảm bảo trùng khớp và chính xác trong việc phân loại hàng hóa.

▪️ Kiểm tra và xác thực tem mác trên hàng hóa.

▪️ Kiểm tra và đếm chính xác số lượng hàng hóa.

▪️ Kiểm tra kỹ lưỡng những hàng hóa thừa hoặc thiếu.

Ngoài ra, khi đang tiến hành kiểm hóa thủ công, những người tổ chức vận chuyển hàng hóa sẽ phải thực hiện chuẩn bị theo một số bước sau đây:

▪️ Bước 1: Chuẩn bị chì niêm phong mới để niêm phong container lại sau khi kiểm tra.

▪️ Bước 2: Đưa container vào khu vực kiểm hóa theo yêu cầu của cơ quan hải quan.

▪️ Bước 3: Đợi cán bộ hải quan xuống sau khi đã đưa container vào khu vực kiểm hóa.

Trong quá trình kiểm tra thực tế hàng hóa, người tổ chức vận chuyển cần đảm bảo hàng hóa đã được sắp xếp đúng vị trí. Nhân công sẽ cắt chì niêm phong và hàng hóa sẽ được kéo ra khỏi container để kiểm tra. Thông thường, hình thức này chỉ kiểm tra một số lượng nhỏ hàng hóa trong trường hợp không có vấn đề gì. Tuy nhiên nếu phát hiện có sai phạm, chủ hàng buộc phải đến Chi cục Hải quan đề trình bày và giải quyết vấn đề.

Đặc biệt lưu ý, khi thực hiện kiểm hóa tại khu vực bãi, các hàng hóa container thường không được che chắn. Chính vì vậy, chủ hàng cần chú ý đến tình hình thời tiết cũng như cảnh giác với những nguy cơ trộm cắp để có sự chuẩn bị tốt nhất trong quá trình kiểm tra.

Nguyên nhân dẫn đến tờ khai bị luồng đỏ

Trong quá trình khai hải quan sẽ có một số trường hợp đặc biệt tờ khai bị phân vào luồng đỏ. Sau khi tìm hiểu kiểm hóa là gì điều cần tìm hiểu đó là nguyên nhân cụ thể cho trường hợp này, hãy theo dõi thông tin được tổng hợp dưới đây.

Phân loại luồng hàng hóa

Việc phân luồng hàng hóa giúp quan sát và kiểm tra hàng hóa hoạt động xuất nhập khẩu dễ dàng và hiệu quả nhất. Theo đó, có 3 luồng phân loại hàng xuất nhập khẩu chính là đỏ, xanh, vàng và thông tin về 3 luồng này cụ thể như sau:

▪️ Luồng xanh: Luồng xanh sẽ được áp dụng cho các hàng hóa nằm trong diện được miễn kiểm tra chi tiết hồ sơ, giấy tờ và tình trạng thực tế của hàng hóa. Ngoài ra, những lô hàng được phân vào luồng này sẽ được thông quan nhanh chóng.

▪️ Luồng vàng: Luồng vàng được áp dụng cho các tài liệu liên quan hoặc những lô hàng cần được kiểm tra chi tiết. Đồng thời, hàng hóa khi bị rơi vào luồng này sẽ mất khá nhiều thời gian để được thông quan.

▪️ Luồng đỏ: Những lô hàng bị phân vào luồng đỏ sẽ bị bộ phận hải quan nghi ngờ và cần xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng về thông tin cũng như chất lượng của hàng. Theo đó, những lô hàng này sẽ phải trải qua quá trình kiểm hóa nghiêm ngặt, đồng thời mất khá nhiều thời gian và chi phí để được thông quan.

Lý do tờ khai bị luồng đỏ 

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tờ khai bị luồng đỏ cần lưu ý:

▪️ Nhân viên khai báo hải quan sai sót khi kê khai thông tin hàng hóa.

▪️ Người khai báo hải quan không tuân thủ những quy định của bộ phận hải quan, dẫn đến việc nộp chứng từ quá hạn cho phép.

▪️ Doanh nghiệp có hành vi gian lận thuế, trốn thuế hay thanh toán thuế chậm trễ.

▪️ Doanh nghiệp có hành vi vận chuyển hay nhập các lô hàng hóa bị cấm nhập khẩu.

▪️ Các doanh nghiệp cố ý đánh tráo hàng hóa khi kiểm tra.

▪️ Doanh nghiệp tự ý tháo gỡ hay giả lệnh niêm phong khi chưa được cấp phép.

▪️ Doanh nghiệp không hợp tác khi lô hàng gặp vấn đề.

Khi hàng hóa bị phân vào luồng đỏ, quá trình xuất nhập khẩu sẽ diễn ra chậm trễ, đồng thời, doanh nghiệp sẽ phải chịu thêm khoản phí kiểm hóa hải quan khá cao. Trường hợp thông tin khai quan sai lệch, các lô hàng sẽ bị tạm giữ và không thể thông quan, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Để tránh tình trạng này diễn ra, hãy chú ý đến một số lỗi thường gặp dưới đây khi thực hiện thông quan hàng hóa một cách dễ dàng.

Những lưu ý quan trọng khi kiểm kê hàng hóa là gì?

Nếu đã hiểu kiểm kê hàng hóa là gì? Để tránh gặp rủi ro bị kiểm hóa cũng như tối ưu chi phí và thời gian khi tham gia xuất nhập khẩu, các cá nhân, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

▪️ Làm hồ sơ khai hải quan chính xác và đầy đủ.

▪️ Trước khi bộ phận hải quan đến, hãy xem xét kỹ lại hồ sơ nhằm chuẩn bị những dữ liệu cần thiết để trả lời câu hỏi của hải quan chi tiết và tự tin.

▪️ Chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng cho việc kiểm hóa để không phải mất nhiều thời gian chờ đợi.

▪️ Chuẩn bị dụng cụ đóng gói và niêm phong hàng hóa đầy đủ.

Trên đây những thông tin chi tiết, giải thích cho khái niệm kiểm hóa là gì cũng như một số thông tin có liên quan khác về hoạt động kiểm hóa trong xuất nhập khẩu. Ngoài ra, để tránh gặp phải những vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan khi nhập hàng Trung, hãy tham khảo dịch vụ order hộ chất lượng, uy tín của Aliorder với nhiều năm kinh nghiệm gửi hàng đi Trung Quốc và ngược lại vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam. Chúng tôi cam kết sẽ giúp khách hàng có thể nhập hàng một cách nhanh chóng và an toàn nhất.


Thông Tin Chi Tiết Vui Lòng Liên Hệ:

Đơn vị vận chuyển Logistics Aliorder

    • 🌐Website: https://aliorder.vn/
    • 🏠Địa chỉ: CS1: 29 liền kề 27 HUD Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội,
    • 🏠Địa chỉ: CS2: 263 Trần Quốc Hoàn Dịch Vọng Hậu Cầu Giấy Hà Nội
    • ☎️Hotline: 0707881688 - 0369881688 - 0799885168