HS Code là gì? Hướng dẫn tra cứu mã HS Code chính xác -

HS Code là gì? Hướng dẫn tra cứu mã HS Code chính xác

Khi đảm nhận các công việc liên quan đến xuất nhập khẩu logistics, chắc hẳn bạn đã gặp trường hợp như cùng một loại hàng hoá nhưng lại mang nhiều tên, nhiều tính chất khác nhau. Và để phân biệt được các loại hàng hoá dù có chung đặc tính hay không chung đặc tính, mã HS Code đã được ra đời. Vậy HS Code là gì? Cách tra cứu HS chính xác ra sao? đơn vị vận chuyển Aliorder sẽ giải đáp ngay cho các bạn trong bài viết này.

HS Code là gì?

HS Code là mã số của các hàng hóa xuất nhập khẩu dựa theo hệ thống phân loại hàng hóa có tên gọi là “Hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa”. Cụm từ HS Code theo tiếng Anh được gọi là Harmonized Commodity Description and Coding System.

Hiểu một cách đơn giản hơn, HS Code là mã phân loại hàng theo Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu. Từ HS code này, bạn có thể xác định thuế suất xuất khẩu hoặc nhập khẩu, và những chính sách khác liên quan đến hàng hóa (chính sách mặt hàng, quản lý rủi ro…)

Điều này đồng nghĩa khi xác định được mã HS, bạn sẽ tính được mức thuế phải nộp đối với lô hàng của mình, cùng với các thủ tục có liên quan.

Nếu đã từng thực hiện các thủ tục thông quan, thì ai cũng biết nếu áp nhầm mã HS thì sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy như: truyền sửa tờ khai, nộp bổ sung hoặc xin hoàn thuế (khá rắc rối), chạy đi chạy lại để làm thủ tục sửa, dẫn đến thông quan chậm trễ…Bởi vậy, tốt nhất là nên cẩn trọng từ đầu trong khâu tra cứu.

>>> Ngoài ra, bạn cũng có thể biết thêm thuật ngữ Moq là gì sẽ giúp ích rất nhiều cho việc nhập hàng Trung Quốc sỉ lẻ trên các nền tảng TMĐT.

Cấu trúc HS Code

Mã HS code cấu trúc gồm có:

– Phần: Trong bộ HS Code có tổng cộng bao gồm 21 hoặc 22 Phần, mỗi phần đều có chú giải phần

– – Chương: Gồm có 97 chương. Trong đó chương 98 và 99 được dành riêng cho mỗi quốc gia, mỗi chương đều sẽ có phần chú giải chương. 2 ký tự đầu tiên dùng để mô tả tổng quát về hàng hóa

– – – Nhóm: Bao gồm 2 ký tự, dùng để phân chia sản phẩm theo từng nhóm chung

– – – – Phân nhóm: gồm có 2 ký tự, được chia ra nhóm chung hơn từ nhóm

– – – – – Phân nhóm phụ: 2 ký tự. Phân nhóm phụ do từng quốc gia quy định cụ thể.

Lưu ý: Trong đó, Phần, Chương, Nhóm, Phân nhóm bao gồm 6 chữ số đầu tiên mang tính quốc tế, riêng Phân nhóm phụ là quy định cụ thể của mỗi quốc gia.

Vai trò của HS Code

Đối với Chính phủ, HS Code là công cụ dùng để xác định các loại hàng hóa xuất, nhập khẩu giúp thực hiện nghĩa vụ thu thuế và các nghĩa vụ khác; thực thi tốt luật pháp trong nước và các hiệp ước quốc tế; hỗ trợ rất lớn cho việc phân tích các chiến lược vi mô và vĩ mô, đàm phán thương mại quốc tế.

Đối với Doanh nghiệp, HS Code giúp đảm bảo việc tuân thủ pháp luật trong nước và quốc tế của doanh nghiệp. Nếu phân loại sai, doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi việc trì trệ trong khâu vận chuyển giao hàng, công tác giám định gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ bị xử phạt dẫn đến tốn kém chi phí. Ngược lại, nếu hàng hóa được phân loại một cách rõ ràng, chính xác, doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ các FTA.

Cách tra cứu HS Code chính xác

Có nhiều cách khác nhau để tra mã HS code, bạn có thể tham khảo một số cách tra mã dưới đây:

Cách 1. Tham khảo HS Code từ những người đã có kinh nghiệm làm về mặt hàng đó

Cách này khá hiệu quả và có độ chính xác cao. Nếu bạn tra cứu trên các biểu thuế xuất nhập khẩu nhưng lại có quá nhiều kết quả và bạn không biết mặt hàng của mình thuộc mã HS nào thì cách tốt nhất là tham khảo từ những người có kinh nghiệm và đã từng xuất nhập khẩu mặt hàng đó.

Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi HS Code ở nước xuất khẩu từ đối tác phía nước ngoài. Mặc dù HS Code tại các quốc gia thường là không hoàn toàn giống nhau, nhưng thường có thể tương tự từ 4 đến 6 số đầu tiên. Như vậy cũng có thể tham khảo thêm rồi.

Cách 2. Tra cứu Biểu thuế xuất nhập khẩu

Để có thể tra cứu nhanh và hiệu quả, bạn nên sử dụng kết hợp cả file mềm (excel hoặc word), và sách biểu thuế dạng in.

Cách tra cứu mã HS Code trên file excel như sau:

Trước hết, mở file biểu thuế, nhấn Ctrl + F để search theo tên hàng xem có mã HS cụ thể đích danh cho loại hàng bạn tìm không. Nếu có, thì việc tra cứu xem như hoàn tất.

Chẳng hạn bạn tìm HS code cho mặt hàng “bàn bóng bàn“.

  • Bước 1: mở file Biểu thuế, tìm kiếm cụm từ “bóng bàn”, sẽ cho ra kết quả thuộc nhóm 9506.
  • Bước 2: Kéo màn hình xuống dưới một chút, bạn sẽ thấy được phân nhóm: “950640 – Dụng cụ và thiết bị cho môn bóng bàn”

Tiếp tục tra cứu xuống dưới bạn sẽ thấy mã đích danh cho bàn bóng bàn mã HS là 9506 4010. Vậy là đã xong các bước.

Với những mặt hàng đơn giản và có mã đích danh, thì việc tra cứu khá dễ dàng. Tuy vậy việc xác định mã HS trong thực tế thường phức tạp hơn. Việc tìm kiếm trong file biểu thuế có thể không tìm thấy kết quả hoặc cho nhiều kết quả không khả quan.

Nếu cách này không có hiệu quả với mặt hàng của bạn, bạn nên xem xét tra cứu mã HS code trực tuyến.

Cách 3. Tra mã HS code trực tuyến

Đây là cách tra cứu HS code trên một số website chuyên ngành trong lĩnh vực thủ tục hải quan xuất nhập khẩu như: Trang Tổng cục hải quan – phần Tra cứu biểu thuế, hoặc các trang web chính thống của Cục hải quan một số tỉnh thành như: HCM, Hà Nội, Đồng Nai… Thực chất, đây chính là các dữ liệu từ Biểu thuế suất. Chỉ khác là thay vì sách, hay ở dạng file mềm, thì ở đây là trên website mà thôi.

Tra HS code qua website bieuthue.net

Website này chỉ miễn phí tra cứu trang đầu tiên và cũng có khá nhiều tính năng thuận tiện. Khác với trang của Tổng cục hải quan (nêu trên), website này tổng hợp mô tả hàng hóa của các tờ khai hải quan nào đó. Rất có thể, đó là dữ liệu thực tế của các tờ khai hải quan trước đây, nên có thể tham khảo rất tốt.

Chẳng hạn, như ví dụ trên, bạn search cụm từ “bàn bóng bàn” vào ô tìm kiếm và nhấn Enter, sẽ ra ngay bảng liệt kê HS Code và mô tả hàng. Tất nhiên bạn chỉ được miễn phí trang kết quả đầu tiên. Nếu bạn thử xem trang kế tiếp, thì sẽ nhận được thông báo trả phí trên màn hình.

Cách này hữu ích ở chỗ, ngoài HS Code, bạn còn có thể tham khảo được các thông tin cần thiết để mô tả hàng hóa cho đầy đủ, chuẩn chỉnh. Căn cứ vào đó, bạn sẽ biết được mặt hàng xuất nhập khẩu của mình có đúng với mã HS code đó không. Nhờ đó, kết quả tra mã HS code của bạn sẽ có độ chính xác cao hơn và làm thủ tục được dễ dàng hơn.

Tra HS Code qua website hssearch.net

Website này cũng tương tự Bieuthue.net, không miễn phí cho các bạn. Vì vậy, nếu không đăng nhập thì bạn sẽ không tra cứu được gì cả. Bạn cần trả phí gói hội viên để có thể sử dụng các tính năng đầy đủ.

Để sử dụng hssearch.net, bạn tiến hành đăng nhập sau đó gõ tên hàng vào ô tìm kiếm. Ví dụ khi gõ “vợt bóng bàn” vào ô tìm kiếm bạn sẽ thấy ngay các kết quả: mã 95064090 cho vợt, cốt vợt, và mặt vợt.

Những cách tra cứu mã HS trên nghe thì cũng khá đơn giản, nhưng không phải lúc nào cũng tìm được kết quả suôn sẻ ngay. Trên thực tế, có 2 trường hợp dễ xảy ra khi dùng những công cụ tra mã HS:

Thứ nhất, không tìm được kết quả nào có vẻ khả quan.

Trong trường hợp này, bạn buộc phải chịu khó mất thời gian mở từng chương trong cuốn biểu thuế giấy ra tra cứu hoặc phải sang trang của Tổng cục Hải quan để tra cứu nếu bạn không có sách. Ngoài ra bạn có thể sử dụng phương pháp loại trừ với những chương mà theo kinh nghiệm bạn biết chắc là không phù hợp. Cuối cùng bạn thu hẹp dần phạm vi, đối tượng, và chọn chương, nhóm, phân nhóm phù hợp nhất với hàng hóa..

Thứ hai, tìm thấy nhiều kết quả mã HS code đều có khả năng đúng.

Lúc này bạn cần căn cứ vào công dụng, vật liệu… của hàng hóa mà lựa chọn kết quả phù hợp đồng thời cũng cần dựa vào các quy tắc tra mã HS code.

>>> Các cách tra cứu HS code này sẽ vô cùng có ích cho các bạn muốn order hàng Taobao, 1688, Tmall,.. sẽ tìm được nhà cung cấp uy tín chất lượng.

Việc sử dụng quy tắc tra mã HS code sẽ trở nên hữu hiệu khi tìm thấy nhiều mã có vẻ đúng, và bạn cần phải cân đong đo đếm để lựa chọn. Khi đó việc áp mã HS một cách đúng chuẩn mực sẽ đảm bảo độ chính xác, mức độ tin cậy, và bạn có thể giải thích với các nhân viên hải quan một cách tự tin và thuyết phục.

Theo kinh nghiệm tra mã HS code chuẩn xác của nhiều chuyên gia, để việc phân loại hàng hóa được tốt và tra cứu chính xác mã HS bạn bắt buộc phải hiểu bản chất, đặc tính, công dụng, cấu tạo,…thực tế của mặt hàng. Có thể dựa vào tư liệu ảnh chụp, tài liệu kỹ thuật, catalog, nhãn mác hoặc trực tiếp sử dụng, trải nghiệm, quan sát,… để xác định các thông tin cần thiết.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu thêm về HS Code là một loại mã để phân biệt hàng hóa trong xuất nhập khẩu. Ngoài ra, chúng tôi đã cùng bạn đọc tra cứu và hướng dẫn cách đọc mã HS Code chính xác nhất để không bị nhầm lẫn giữa các loại mặt hàng. Hy vọng rằng bạn sẽ áp dụng thuần thục các kiến thức này trong quá trình làm việc. Nếu bạn có thắc mắc về HS Code hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo thông tin: